HomePod – ไม่ใช่แค่ลำโพง

จากงาน WWDC 2017 เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ไม่มีอะไรแปลกใหม่ (ตกใจ) ไปกว่า Product ใหม่ของ Apple ที่มาเติมเต็ม Line product ที่ขาดหายไป

2560-06-06-10_51_21-homepod-apple

ย้อนไปเมื่อปี 2006, Apple เปิดตัว iPod Hi-Fi ตัวลำโพง พร้อม iPod dock คือสามารถเสียบ iPod แล้วเล่นเพลงออกลำโพง คุณภาพสูงได้ ซึ่ง iPod Hi-Fi นี้ ถูกตั้งค่าตัวไว้ที่ 349 US หรือประมาณ 11,900 บาท ซึ่งในปัจจุบันได้เลิกผลิต เลิกขายไปนานแล้ว ตั้งแต่สิ้นปี 2007

1024px-ipod_hi-fi

แต่ทั้งนี้ ยังสามารถมองหา iPod Hi-Fi มือสองได้ในราคาประมาณ 5,xxx บาท ตามเวปไซต์ขายของมือสอง เช่น ebay

hifi1

จากข้อมูลดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า iPod hi-fi มีอายุการขายที่สั้นมาก คือราว 1 ปีกว่า เท่านั้นเอง จากนั้น Apple ก็ไม่เคยปล่อยสินค้าใน Link ลำโพงออกมาอีกเลย

จนกระทั้งเมื่อคืนวันที่ 5 มิถุนายน Apple ก็ได้เปิดตัว HomePod (ผมว่าชื่อแม่งไม่โอเค) เป็นลำโพงภายในที่พักอาศัย แบบตั้งโต๊ะ (หรือพื้นก็ได้) ตัวแรก ภายในการนำทีมของ ทิม คุก

Apple HomePod นี้มีลักษณะ ทรงกลม กระบอก มีรูลำโพงโดยรอบ เหมือนเอา Mac Pro มาหุ้มด้วยกระสอบ

ด้วยขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ ครึ่งไม้บรรทัดขนาด 1 ฟุต และน้ำหนักราว 2.5Kg ทำให้ขนาดไม่ได้ใหญ่นัก สำหรับลำโพง

แต่คุณสมบัติ ต้องบอกว่า ไม่ธรรมดา เพราะใช้ Chip Apple A8 เป็นตัวควบคุม ซึ่งประสิทธิภาพของเจ้า A8 คือตัวเดียวกับที่ใช้บน iPhone 6 ทำให้เจ้า HomePod มาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อ ผ่าน Wi-Fi และผ่าน AirPlay 2

homepod1

นอกจากนี้ ภาคของเสียง ยังประกอบด้วย Sub woofer ให้พลังเสียง Bass และลำโพง Tweeter ที่ขับเสียงแหลมอีก 7 ตัว

ถ้าเพียงแค่นี้ มันคงทำหน้าที่เป็นได้แค่ลำโพง แต่เพราะมันมีไมโครโฟน ที่คอยรับคำสั่งจากเสียงอีก 6 ตัว โดยผู้ใช้สามารถสั่งเจ้า HomePod ด้วยเสียงผ่าน Siri

อย่างไรก็ตาม ภาคการสั่งงานผ่าน Siri ยังสามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน ผ่าน HomeApp ได้ด้วย (รายละเอียดต้องดูกันต่อไป) ส่วนการรองรับภาษา ยังคงได้แค่ภาษาอังกฤษ US,UK เท่านั้น

สำหรับราคา อยู่ในระบบ 300-500 US แล้วแต่รุ่น

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.apple.com/homepod/